HỎI: Tôi được biết
lạy Phật nên theo cách “ngũ thể đầu địa”, đại thể là hai chân, hai tay và đầu
đụng mặt đất, tâm thanh tịnh và trang nghiêm. Tuy nhiên thực tế tôi thấy nhiều
người lạy Phật với những cách thức khác nhau: Có người ngửa hai lòng bàn tay,
trán cúi đặt vào lòng bàn tay. Có người thì úp hai bàn tay xuống đất, trán cúi
đặt vào lưng bàn tay. Có người thì trán cúi chạm xuống đất, còn hai bàn tay
ngửa đưa ra phía trước trán. Có người khi cúi đầu lạy xuống, giữ lại một lúc.
Có người cúi lạy xuống thì ngẩng đầu lên ngay. Tôi không biết cách lạy nào
đúng? Ý nghĩa của cách thức lạy ấy thế nào? Kính mong quý Báo hướng dẫn.
(CHÁNH TÂM, tanlochappy@yahoo.com.vn)
ĐÁP:
Bạn Chánh Tâm
thân mến!
Đúng như bạn
nói, lạy Phật theo cách “ngũ thể đầu địa” là thể hiện lòng tôn kính nhất. Ngũ
thể đầu địa có nghĩa là năm vóc (đầu, hai tay và hai chân) gieo sát đất. Theo
Phật Quang đại từ điển, tập 3, dẫn sách Đại Đường Tây Vực ký(quyển
2), nói về cách lạy Phật “năm vóc gieo xuống đất” gồm: Trước hết, quỳ gối bên
phải (gồm toàn bộ gối, cẳng chân và mu bàn chân) sát đất, kế đến là gối bên
trái, rồi đến hai khuỷu tay sát đất, hai bàn tay ngửa ra duỗi thẳng quá trán,
sau cùng là đỉnh đầu đặt sát đất, giữ yên một lúc, như thế gọi là một lạy.
Điều cần lưu
ý là động tác “hai khuỷu tay sát đất, hai bàn tay ngửa ra duỗi thẳng quá trán”.
Động tác này biểu thị cho việc hai tay người lạy nâng bàn chân của Thế Tôn cung
kính đảnh lễ .
Ảnh chụp lại từ Phật Quang Đại Từ Điển.
Cho nên, cách
lạy này còn gọi là “đầu diện tiếp túc quy mạng lễ” (đầu mặt chạm chân Thế Tôn
cung kính lễ lạy). Như vậy, cách lạy mà bạn mô tả “trán cúi chạm xuống đất, còn
hai bàn tay ngửa đưa ra phía trước trán” là đúng với cách lạy “ngũ thể đầu
địa”.
Một điều nữa
cần lưu tâm là “đầu đặt sát đất, giữ yên một lúc”. Việc cúi lạy rồi “giữ yên
một lúc” là rất cần thiết vì không chỉ thân mà cả tâm đều cung kính lễ. Do đó,
cần một khoảng thời gian để dốc hết tâm tư cung kính lễ lạy Phật. Lạy Phật nên
chậm rãi, thong thả mới trang nghiêm và thành kính. Nên, những ai “cúi đầu lạy
xuống, giữ lại một lúc” là đúng với quy cách lạy “ngũ thể đầu địa”.
Theo Hoa nghiêm kinh tùy sớ diễn nghĩa sao, khi kính lễ Tam
bảo năm vóc gieo sát đất có ý nghĩa nhiếp phục sự kiêu mạn và tỏ lòng thành
kính:
1. Khi gối bên phải sát đất nguyện cho chúng sanh được đạo chánh giác.
2.
Khi gối bên trái sát đất, nguyện cho chúng sanh không khởi tà kiến ngoại đạo,
tất cả đều an trụ trong đạo chánh giác.
3. Khi tay phải sát đất, nguyện như Thế
Tôn ngồi tòa kim cương, đại địa rúng động, hiện bày tướng lành, chứng nhập đại
Bồ-đề.
4. Khi tay trái sát đất, nguyện cho chúng sanh xa lìa ngoại đạo, khiến
họ vào chánh đạo.
5. Khi đỉnh đầu sát đất, nguyện cho chúng sanh lìa tâm kiêu
mạn, đều được thành tựu vô kiến đỉnh tướng.
Chúc bạn tinh
tấn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét