Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

CÔNG KHAI NHỮNG NGỤY THUYẾT LỪA ĐỜI, GẠT NGƯỜI


Nền văn hóa phương đông đã có lịch sử phát triển suốt mấy nghìn năm, trải qua bao triều đại và những biến cố thăng trầm lịch sử, nền văn hóa đấy vẫn đứng vững và ngày càng tỏa sáng mạnh mẽ hơn giữa thời buổi khoa học kỹ thuật này.
Trong đó Kinh Dịch là một bộ môn kinh điển, công phu và đồ sộ, trong đó chứa đựng tinh hoa học thuật của biết bao lớp hiền nhân. Đây cũng là gốc rễ để từ đó phát triển ra các học thuyết khác như phong thủy, nhân tướng, tử vi, tứ trụ, y học cổ truyền, v.v...
Chính vì kho tàng đồ sộ này rất phong phú nên nó được lưu truyền rộng rãi trong nhân gian. Từ các ông đồ hết thời lỡ vận quan trường đến các quan lại trong triều, không ai là không biết đến kinh dịch hoặc các môn thuật số nhằm tìm lành tránh dữ cho mình, cho người nhà và nhân dân khi cần.



Chính đặc điểm này đã hình thành lên một lớp thầy bói toán rất đông đảo trong nhân gian. cũng chính họ là người đắc lực nhất đưa kinh dịch phổ biến tới nhân dân, nhưng cũng chính một số ít trong họ đã thêu dệt thêm các thuyết đáng sợ để lừa bịp nhân dân, cho rằng đó là thuyết chính thống, mật truyền, chỉ mình ta có còn các thầy khác chưa chắc có.
Lý do để họ đưa ra những ngụy thuyết thì nhiều, nhưng tựu chung lại là tạo cho họ một vị thế cao hơn so với người khác để từ đó dễ dàng kiếm tiền, âu cũng là miếng cơm manh áo mà ra.

Việc này cũng được các quan đại thần biên soạn lên bộ Hiệp Kỷ Biện Phương Thư chỉ rõ và tâu với Càn Long cho xóa bỏ những ngụy thuyết lừa đảo này.
Để tránh tác hại của những thuyết này, tôi man phép viết lên loạt bài Công Khai Những Ngụy Thuyết Lừa Đời, Gạt Người để mọi người được biết mà tránh xa kẻo lầm lạc tin vào, làm sai đi học thuật chính thống của tiền nhân.


Hà Nội - Mùa trung thu tháng tám năm quý tị

LƯỢNG THIÊN XÍCH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét